Menu
Logo WeTrek 2024 new (0)
Bạn cần trợ giúp ?
Gọi cho chúng tôi (miễn phí)
028 7305 1988
Live Chat
Tài khoản
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập bằng số điện thoại
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc
Để thay đổi cách bạn suy nghĩ, hãy thay đổi cách bạn nhìn nhận.
29/05/2023  -  975 Lượt xem

To Change the Way You Think, Change the Way You See - Để thay đổi cách bạn suy nghĩ, hãy thay đổi cách bạn nhìn nhận.

Hình ảnh Michael Blann/Getty

"Nghĩ khác đi," quảng cáo nổi tiếng năm 1997 của Apple cho biết. Lời khuyên tuyệt vời, rõ ràng, cho tất cả những người sáng tạo, nhà đổi mới và doanh nhân.

Nhưng, cùng với suy nghĩ khác biệt để đưa ra những ý tưởng hoặc sản phẩm mới mang tính cách mạng, cũng có những điều khác biệt. Những nhà sáng tạo, đổi mới và doanh nhân vĩ đại nhìn thế giới theo những cách khác với việc có bao nhiêu người trong chúng ta nhìn mọi thứ. Ðây là lý do tại sao họ nhìn thấy những cơ hội mà người khác bỏ lỡ.

Câu chuyện về Velcro đã được nhiều người biết đến. Một kỹ sư người Thụy Sĩ, George de Mestral, đã quyết định xem xét kỹ hơn các gờ (hạt giống từ thực vật) mà ông thấy đang bám vào quần áo của mình sau khi đi dạo trong rừng. Anh ta lấy kính hiển vi ra và thấy rằng thiên nhiên đã thiết kế móc trên các gờ, sau đó chúng đã tự gắn vào các sợi vòng trong quần áo của anh ta. Sự thay thế hook-and-loop nổi tiếng cho khóa kéo, dưới tên Velcro, đã ra đời. (Ngày nay, có cả một lĩnh vực, được gọi là mô phỏng sinh học, dành cho việc bắt chước thiên nhiên để giải quyết các vấn đề của con người.)

Ít được biết đến hơn, nhưng cũng xứng đáng với danh tiếng không kém, là câu chuyện về Softsoap. Một doanh nhân người Mỹ, Robert Taylor, đã quyết định xem xét kỹ hơn cách các thanh xà phòng thực sự xuất hiện sau khi được mở gói và sử dụng trong phòng tắm. Phóng to đĩa xà phòng trong một khung cảnh không tì vết khác, anh ta nhìn thấy một vũng nước rỉ ra khó chịu. Ông quyết định rằng câu trả lời là xà phòng lỏng được phân phối trong một máy bơm tuyệt đẹp, và đây là cách Softsoap, đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp xà phòng, ra đời.

Hai doanh nhân xuất sắc đã nhìn mọi thứ theo cách khác. Cho dù qua kính hiển vi hay ống kính zoom, và dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng, họ đã thực hiện bước quan trọng là nhìn cái quen thuộc theo một cách xa lạ. Nhà toán học vĩ đại người Pháp Blaise Pascal đã nói: "Những bộ óc nhỏ bé quan tâm đến những điều phi thường, những bộ óc vĩ đại với những điều bình thường." Có vẻ như anh ấy đã nghĩ đến một điều tương tự: Hãy nhìn vào những gì ngay trước mặt chúng ta, nhưng hãy nhìn theo cách thoát khỏi hầu hết mọi người.

Có một từ cho hoạt động này: de-familiarization. Làm việc vào đầu thế kỷ XX, một nhà lý luận văn học người Nga tên là Viktor Shklovsky đã chỉ ra cách Tolstoy đạt được hiệu quả cao trong bài viết của mình thông qua các kỹ thuật như mô tả các đối tượng từ góc độ méo mó và từ chối sử dụng tên thông thường cho các đồ vật, và nói chung là "làm cho lạ". Sau đó, đạo diễn vĩ đại người Pháp Jean-Luc Godard đã cách mạng hóa điện ảnh với việc sử dụng các cú nhảy trong Breathless Ðược coi là điều hiển nhiên ngày nay, sự đổi mới này hẳn đã gây khó hiểu cho nhiều người vào thời điểm đó. Cho đến lúc đó, những nỗ lực to lớn đã được thực hiện để tạo ra một dòng chảy liên tục mượt mà (“liên tục”) trên màn hình. Rốt cuộc, một dòng chảy liên tục là cách chúng ta trải nghiệm thị giác, nhờ vào hoạt động của bộ não. Ðây là điều quen thuộc. Nhưng Godard quyết định phá vỡ dòng chảy này để buộc chúng ta phải rời xa những giả định thông thường của mình và xem các nhân vật của anh ta, theo nghĩa đen, bồn chồn và mất kết nối. Bây giờ, chúng tôi cảm nhận được cảm giác bị cô lập mà các nhân vật của anh ấy đã trải qua và cả những nỗ lực của họ - cuối cùng là không thành công và bi thảm - để kết nối với nhau. Godard nâng kỹ thuật khử quen thuộc từ trang lên màn hình.

Ví dụ về những nghệ sĩ vĩ đại này cung cấp cho tất cả mọi người - bao gồm cả các doanh nhân - một số mẹo về cách ngừng nhìn thế giới theo cách quen thuộc và bắt đầu nhìn thế giới theo những cách xa lạ và rộng rãi. Khi chúng ta nhìn vào thế giới, chúng ta không nên chỉ xem xét, mà hãy xem xét với một góc nhìn khác có chủ ý. Không chỉ đặt tên cho những gì xung quanh chúng ta, mà còn nghĩ ra những cái tên mới. Không chỉ xem xét toàn bộ, mà còn chia mọi thứ lên (hoặc xuống) thành nhiều mảnh. Những kỹ thuật này có thể giúp chúng ta nhìn thấy con đường của mình đến với cái mới và cái cách mạng, cho dù trong nghệ thuật hay trong kinh doanh.

Sherlock Holmes đã từng nói với Watson một câu nổi tiếng: “Bạn thấy, nhưng bạn không quan sát. Sự khác biệt là rõ ràng ”. Thêm lời khuyên về cách vượt qua những điều quen thuộc và thay vào đó quan sát, thực sự quan sát, đến từ nhà tâm lý học và nhà văn Maria Konnikova, trong cuốn sách Mastermind: How to Think Like Sherlock Holmes của cô. Cô ấy viết: "Ðể quan sát, bạn phải học cách tách biệt tình huống khỏi sự giải thích, bản thân bạn khỏi những gì bạn đang thấy." Là một kỹ thuật để cải thiện khả năng vận hành theo cách này, Konnikova đề nghị mô tả thành tiếng một tình huống quan tâm hoặc bằng văn bản cho một người bạn đồng hành. Như cô ấy lưu ý, Holmes đã sử dụng Watson theo cách này để nói chuyện qua các quan sát của anh ấy khi điều tra một vụ án, và thông thường, chính thông qua bài tập này, những điểm chính trong vụ án sẽ trở nên rõ ràng. Ðây là một kỹ thuật khác để các nghệ sĩ và doanh nhân đầy tham vọng - và các thám tử tư vấn - thử.

Bộ não của chúng ta được thiết kế để ngăn chúng ta chú ý quá nhiều. Ðiều này được chứng minh rõ qua ảo ảnh quang học được gọi là Troxler fading (được đặt theo tên của bác sĩ Thụy Sĩ thế kỷ XIX, người đã phát hiện ra hiệu ứng này) Nếu được trình bày với một hình ảnh ổn định trong khu vực tầm nhìn ngoại vi của chúng ta, chúng ta thực sự ngừng nhìn thấy nó sau một thời gian. Hiện tượng này - thuật ngữ khoa học thần kinh nói chung là thói quen - có lẽ chỉ ra một cách hiệu quả mà não hoạt động. Tế bào thần kinh ngừng bắn khi chúng có đủ thông tin về một kích thích không thay đổi. Nhưng điều này không có nghĩa là thói quen luôn là bạn của chúng ta.

Chúng ta có thể nghĩ về nỗ lực không chỉ để suy nghĩ khác biệt, mà còn để nhìn khác đi, như một cách để chống lại xu hướng tích hợp của chúng ta là làm quen, chìm vào cách nhìn và trải nghiệm quen thuộc. Một cách mà các nghệ sĩ, doanh nhân và nhà sáng tạo vĩ đại thuộc mọi thể loại đưa ra những hiểu biết sâu sắc cho phép họ thay đổi thế giới là, theo đúng nghĩa đen, họ không nhìn thấy cách mà hầu hết chúng ta làm. Phương pháp của họ dạy chúng ta rằng bằng cách nhìn khác đi, cuối cùng chúng ta có thể nhìn thấy những gì chưa ai khác nhìn thấy. Ðây là cách tương lai được xây dựng.

Hãy để thiên nhiên thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu xuất công việc 

Mua sắm đồ outdoor tại WeTrek

Chia sẻ bài viết:
Khám phá thêm
Chăm sóc khách hàng
NHẬN BẢN TIN SỐNG CÁ TÍNH
Để nhận ngay thông tin khuyến mại, deals hấp dẫn
faceyoutubetwintter

Tại WETREK.VN, chúng tôi tin rằng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên luôn đáng sống. WETREK.VN tiên phong khích lệ mọi người tích cực tham gia các hoạt động diễn ra ngoài trời, luôn cam kết trang bị và chăm sóc tốt nhất các Hoạt động Giải Trí Ngoài Trời này theo các tiêu chí An Toàn, Trách Nhiệm, Sướng.

GIẢI TRÍ NGOÀI TRỜI LÀ GÌ

Giải Trí Ngoài Trời (Outdoor Recreation) là những hoạt động thể thao, giải trí, thư giãn diễn ra ngoài trời, thường trong môi trường tự nhiên hoặc bán tự nhiên. Ví dụ như hoạt động du lịch (travelling), chạy bộ địa hình (trail-running), đi bộ đường dài (hiking - trekking), leo núi (mountaineering), cắm trại (camping), đạp xe (cycling), chèo thuyền - kayak - ván chèo đứng SUP (paddling), câu cá (fishing), trượt tuyết (skiing), lướt sóng (surfing) và nhiều hoạt động khác. Hoạt động giải trí ngoài trời cũng có thể là những trò chơi thể thao hay những buổi luyện tập thể thao theo nhóm được tổ chức ngoài trời.

wetrek

HỆ THỐNG CỬA HÀNG WETREK STORES

Đã khai báo BCT DMCA.com Protection Status

Copyright © 2013-2023 WETREK.VN. All rights reserved.

Mua lẻ: 02873051988 | CSKH: chamsockhachhang@wetrek.vn | NCC: purchasing@wetrek.vn | Khách doanh nghiệp: b2b@wetrek.vn

Công ty TNHH WETREK RETAIL
Địa chỉ: Số 235 Nguyễn Ngọc Nại, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy ĐKKD: 0109655188, ngày cấp: 02/06/2021, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trang Chủ Mua Sắm Thương Hiệu WeTrek Store