Menu
Logo WeTrek 2024 new (0)
Bạn cần trợ giúp ?
Gọi cho chúng tôi (miễn phí)
028 7305 1988
Live Chat
Tài khoản
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập bằng số điện thoại
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc
Giới Thiệu Thương Hiệu Brooks
Bởi: Quang Trung
02/06/2020  -  3085 Lượt xem

BROOKS RUNNING - VUA GIÀY CHẠY BỘ

Brooks dòng giày chạy bộ danh tiếng với hơn 100 năm tuổi phát triển và nghiên cứu. Được thành lập vào năm 1914 tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania của nước Mỹ. Từ 1 xưởng sản xuất nhỏ, đến nay hơn 100 năm, Brooks đã trở thành 1 trong những nhãn hiệu lớn mạnh bậc nhất thế giới trong thị trường giày chạy. Hãy cùng Imsports điểm qua các giai đoạn phát triển của hãng giày này từ những ngày đầu sơ khai đến khi trở thành brand được các runners ưa chuộng bậc nhất nhé.



Với nhiều người Việt Nam, cái tên Brooks có vẻ lạ lẫm (thậm chí chưa nghe nói đến bao giờ) nếu so với các thương hiệu sừng sỏ khác trong thế giới thể thao như Nike, Adidas, Asics,…nhưng ở Mỹ và Châu Âu, Brooks đang làm mưa làm gió trong những năm gần đây. Brooks đã vượt qua Asics năm 2013-2014 để chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu trong thị trường giày chạy bộ chuyên nghiệp*, với 29% thị phần (2014).


LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

I, Từ 1914-1971: Mọi thành công lớn bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt.

Brooks đã có lịch sử hoạt động hơn 100 năm. Hãng được thành lập vào năm 1914 ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ bởi Morris Goldenberg. Ông lựa chọn cái tên “Brooks” dựa trên phiên âm tiếng Anh của họ vợ – Bruchs.

Khi mới thành lập, Brooks sản xuất các đôi giày cho nữ (bathing shoe) trước khi chuyển hướng sang giày thể thao trong thập niên 30 với các đôi giày cho bóng chày, bóng bầu dục. Brooks tiếp tục mở rộng kinh doanh ra thêm nhiều môn thể thao khác trước khi cải tổ toàn diện năm 2001 để tập trung 100% nghiên cứu và sản xuất giày chạy bộ.




Năm 1914, Brooks vào buổi đầu chỉ có 1 nhà máy nhỏ ở thành phố Philladelphia sản xuất những đôi giày cho nữ và giày múa ba-lê. Mặc dù họ không tạo ra nhiều điều đặc biệt cho 1 cuộc cách mạng ngành công nghiệp sản xuất dòng giày họ đang hướng đến, nhưng họ vẫn cam kết thiết kế tạo ra những đôi giày ba-lê chuyên biệt chất lượng tốt cho bộ môn này.

Đến năm 1921, Brooks chuyển hướng sang việc sản xuất giày cho bộ môn bóng chày. Giai đoạn này có thể gọi là thành công bước đầu của công ty. Khi những đôi giày sản xuất ra được các đội vô địch và các cầu thủ nổi tiếng sử dụng, điển hình là Mickey Mantle. Có lẽ định hướng sản xuất giày bóng chày là rất đúng đắn vì thời kì này, bóng chày là bộ môn được ưa chuộc bậc nhất của nước Mỹ.



Nhưng vào các năm sau đó, từ 1921 đến trước năm 1972, trong 5 thập kỉ, Brooks liên tục bổ sung các sản phẩm khác hướng đến các đối tượng khác nhau. Từ giày trượt patin, giày đá bóng, giày chơi bóng mềm…Thậm chí có thời gian khoảng 2 năm, brooks sản xuất các đôi giày cỡ nhỏ cho trẻ em, điều khiến nhiều người khá bất ngờ khi được biết. Dù ở định hướng nào, thì nhãn hiệu cũng đều đạt được những thành công không lớn thì nhỏ. Họ có vài bằng sáng chế trong công nghiệp sản xuất giày bóng đá; tạo ra thay đổi lớn trong nguyên liệu sản xuất giày thể thao bằng việc sử dụng cao su mềm để tạo ra các đôi giày cho môn bóng mềm. Rồi có thời kì toàn bộ trẻ em đều đi những đôi giày do Brooks làm ra.



Vào năm 1962, đã diễn ra 1 cuộc gặp gỡ giữa CEO Brooks bấy giờ, ông Jerry Turner với cầu thủ bóng chày Mickey Mantle. Vào 1 ngày rất lâu trước khi Brooks dấn thân vào ngành công nghiệp sản xuất giày chạy, ngài Mantle đến phòng thay đồ của đội tuyển bóng chày Yankees với 2 đôi giày của nhà máy ông sản xuất. Ông đã ngỏ ý với 2 vận động viên Roger Maris và Mickey Mantle đi thử chúng. Maris đã từ chối, nhưng Mantle đã đồng ý đi thử 1 đôi. Mantle khá thích thú với đôi giày mà Turner đem đến và đã mua cả 2 đôi với giá 44$. Đây có thể coi là vinh dự lớn cho Brooks khi đã làm hài lòng được cầu thủ vĩ đại bậc nhất lịch sử bộ môn bóng chày.

II, Từ 1972- 2000: CÁC CÔNG NGHỆ NỔI BẬT

Mọi thứ với Brooks chỉ thật sự thay đổi vào năm 1972 tại thành phố Munich nước Đức. Có thể nói, nhãn hiệu giày chạy bộ Brooks bắt đầu xuất hiện từ thời điểm này.

Năm 1972, khi mà Frank Shorter- vận động viên chạy việt dã tốt nghiệp trường Đại học Yale danh tiếng nước Mỹ- chiến thắng cuộc đua Olympic marathon. Chạy bộ bỗng nhiên gây sự chú ý cho toàn bộ thế giới. Bấy giờ, thay vì tiếp tục sản xuất những dòng giày khác nhau phục vụ nhiều đối tượng, các nhà chiến lược của Brooks bắt đầu nghĩ về việc nên định hình và giới hạn lại thứ mà công ty nhắm đến. Có lẽ họ đã tìm thấy con đường lâu dài mà họ nên chú trọng.

Và rồi từ năm 1974 đến cuối thể kỉ 20, hàng loạt những dòng giày chất lượng với những công nghệ liên tục được cải tiến đã cho ra đời những đôi giày Brooks được các runners ưa dùng hàng đầu.

Năm 1974, Brooks bắt đầu con đường thực sự của mình với đôi Villanova. Với những phản hồi từ vận động viên marathon cự li trung bình Marty Liquori, Brooks có được cái nhìn chính xác nhất của của “người đi giày” để điều chỉnh và thay đổi sản phẩm của mình. Chính đôi giày này đã đưa cái tên Brooks đứng ngang hàng với các ông lớn cùng lĩnh vực giày chạy bấy giờ.




Năm 1977, Brooks Vantage, đôi giày đầu tiên của hãng đạt #1 tại Runner’s World. Ngoài việc phát triển lần đầu tiên sử dụng công nghệ EVA-Ethynlene Vinyl Acetate (thay thế công nghệ sử dụng nguyên liệu cao su nảy chậm ở phần đế giữa). Đôi Vantage sử dụng miếng lót giày có thể tháo rời, thứ sẽ làm khít theo đường nét lòng bàn chân người đi với giày. Tổng thống thứ 39 của Mỹ Jimmy Carter đã đặt 1 đôi Brooks Vantage cho mình.



Năm 1980, đôi Brooks Hugger GT ra đời. Đây có thể gọi là 1 bước “xâm lược” mạnh mẽ của Brooks tới ngành công nghiệp giày chạy. Sự thay đổi nằm ở phần thân trên của giày, khi lần đầu tiên Brooks sử dụng chất liệu thoáng khí GORE-TEX cho phần upper. Đôi giày đồng thời cũng trang bị dây đeo bên hông tạo cho bàn chân người đi có cấu trúc sinh học hiệu quả, giảm chấn thương.

Năm 1981, đôi Brooks Nighthawk được Running’s Time bình chọn là “Đôi giày chạy tốt nhất sử dụng công nghê Varus Wedge, giải quyết 1 vấn đề khá lớn của các runners bằng việc giảm thiểu sự lệch vào bên trong của bàn chân khi chạy.

Năm 1982, đôi Brooks The Chariot sử dụng công nghệ mới-Diagonal Rollbar- thay thế cho Varus Wedge. Với việc sử dụng 2 lớp đệm ở đế giữa. Một lớp đệm dày hơn ở phía trên có tác dụng giữ bàn chân khỏi hướng vào trong hoặc ra phía ngoài. Một lớp đệm nhẹ hơn dùng vật liệu EVA, giữ bàn chân người chạy khỏi bị nghiêng. Ngoài Diagonal Rollbar, The Chariot đồng thời cũng trang bị 1 lớp độn gót siêu cứng quấn quanh gót chân kéo dài đến xương khớp ngón chân. Sự thay đổi lớn nhất nằm ở phần đế ngoài khi sử dụng đế cao su dual-density. Sử dụng cao su cứng ở góc tạo sự ổn định và cao su mềm hơn ở giữa giúp hấp thụ lực chuyển động khi chạy.

Năm 1987, Brooks cho ra mắt công nghệ thiết kế đệm mới để giúp ổn định hơn cho các runner tiếp đất bằng forefoot với việc thêm 1 lớp chất liệu nhẹ, linh hoạt phía dưới xương khớp ngón chân. Đôi The Kinetic Wedge sự dụng công nghệ mới này cho phép bàn chân chuyển động tự nhiên nhất có thể đồng thời giảm thiểu tuyệt đối chấn thương liên quan đến áp lực sức nặng. Sự thay đổi này được cho rằng là bước tiên phong trong việc thiết kế giày Brooks cho phái nữ.

Năm 1989, công nghệ HydroFlow ra đời, tác động rất đặc biệt đối với từng người có trọng lượng và dáng đi khác nhau. Công nghệ này khởi đầu là 1 hệ thống 2 buồng chứa chuyển dịch silicon từ buồng sau lên buồng trước giày với mỗi cú đánh gót và ngược lại với mỗi cú nâng gót. Năm 1991, công nghệ HydroFlow đã dành được con dấu chấp thuận của APMA. Sau đó, HydroFlow được hoàn thiện hơn việc giảm tác động bằng cách chuyển dịch silicon từ trung tâm miếng đệm ra các góc.




Năm 1992, dòng Brooks Beast ra đời với việc nâng kiểm soát chuyển động lên 1 tầng cao mới bằng cách cải tiến công nghệ Diagonal Rollbar. Các bác sĩ chỉ định đôi The Beast cho các runners đã từng nẹp ống chân hoặc 1 vài chấn thương khác. The Beast và the Addiction( còn được gọi là Baby Beast) tiếp tục ghi tên vào những đôi giày thành công nhất của Brooks.

Năm 1995, công nghệ Podular ra đời với việc tạo ra đế ngoài linh hoạt hơn bao giờ hết. Thay vì dùng các rãnh tuyến tính, Brooks sử dụng các lớp vỏ ở đế ngoài, cho phép giày có thể uốn cong theo mọi hướng. Sự thay đổi này đến tận bây giờ vẫn được sử dụng, không ai ngờ rằng thời này đây lại là 1 cuộc cách mạng do Brooks tạo ra.

Năm 1999, một trong những best-sellers của Brooks ra đời, đôi The Adrenaline GTS ( go-to shoe). Được phát triển, cải tiến qua việc các nhà bán lẻ cần tìm kiếm 1 đôi giày có độ support cao nhưng đồng thời linh hoạt và nhanh nhạy hơn đôi the Addiction. The Adrenaline tăng độ linh hoạt cho phần forefoot, sự thuyên chuyển mượt hơn từ gót chân đến ngón chân cái, cung cấp chính xác độ support và lực kéo giữa muôn vàn các cải tiến khác.




Kết thúc giai đoạn này của Brooks, cuối cùng Brooks ra mắt công nghệ Substance 257. Cải tiến mới về mặt sử dụng chất liệu đế giữa, 25% cao su và 75% vật liệu EVA. Hỗn hợp vật liệu này giúp đế giữa bền và vừa ý người dùng hơn.
 

TỪ NGUY CƠ PHÁ SẢN

Brooks sa lầy vào khủng hoảng trong thâp niên 90 trước khi có bước chuyển mình ngoạn mục vào năm 2001. CEO Jim Weber lên nắm quyền đã có những cải cách chiến lược nhằm giải cứu Brooks khỏi nguy cơ phá sản: cắt bỏ tất cả các phân khúc yếu kém và chỉ tập trung vào thị trường chạy bộ.

TRỞ THÀNH NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Thay vì tiếp tục phân mảnh công ty vào các thị trường nhỏ lẻ, vị CEO mới đã định hướng Brooks theo con đường “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Ông mạnh tay cắt bỏ tất cả các phân khúc yếu kém, vốn mang lại doanh thu mỗi năm 30 triệu USD khi đó. Brook quay lại tập trung duy nhất vào thế mạnh của hãng: giày chạy bộ. Đó là cách duy nhất để Brooks có thể tồn tại trong cuộc chiến với những tập đoàn khổng lồ như Nike, Adidas.



Quyết định táo bạo của Jim Weber đã mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng. Từ doanh thu 65 triệu $ năm 2000, Brooks đã vượt mốc 500 triệu $ năm 2014. Mục tiêu kế tiếp của hãng là nhân đôi con số này, trở thành công ty tỉ đô trong tương lai gần.
Chia sẻ bài viết:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Giới thiệu Thương Hiệu Clorts Giới thiệu Thương Hiệu Clorts
Bởi: Huong Giang Vu
30/01/2020 - 1.584 lượt xem
[WeReview] Đánh giá Trạm phát điện xách tay Goal Zero Yeti 500X [WeReview] Đánh giá Trạm phát điện xách tay Goal Zero Yeti 500X
Bởi: Đan Chi Nguyễn
19/07/2022 - 894 lượt xem
Giới thiệu thương hiệu NATUREHIKE Giới thiệu thương hiệu NATUREHIKE
Bởi: SARA
02/09/2020 - 6.434 lượt xem
Khám phá thêm
Chăm sóc khách hàng
NHẬN BẢN TIN SỐNG CÁ TÍNH
Để nhận ngay thông tin khuyến mại, deals hấp dẫn
faceyoutubetwintter

Tại WETREK.VN, chúng tôi tin rằng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên luôn đáng sống. WETREK.VN tiên phong khích lệ mọi người tích cực tham gia các hoạt động diễn ra ngoài trời, luôn cam kết trang bị và chăm sóc tốt nhất các Hoạt động Giải Trí Ngoài Trời này theo các tiêu chí An Toàn, Trách Nhiệm, Sướng.

GIẢI TRÍ NGOÀI TRỜI LÀ GÌ

Giải Trí Ngoài Trời (Outdoor Recreation) là những hoạt động thể thao, giải trí, thư giãn diễn ra ngoài trời, thường trong môi trường tự nhiên hoặc bán tự nhiên. Ví dụ như hoạt động du lịch (travelling), chạy bộ địa hình (trail-running), đi bộ đường dài (hiking - trekking), leo núi (mountaineering), cắm trại (camping), đạp xe (cycling), chèo thuyền - kayak - ván chèo đứng SUP (paddling), câu cá (fishing), trượt tuyết (skiing), lướt sóng (surfing) và nhiều hoạt động khác. Hoạt động giải trí ngoài trời cũng có thể là những trò chơi thể thao hay những buổi luyện tập thể thao theo nhóm được tổ chức ngoài trời.

wetrek

HỆ THỐNG CỬA HÀNG WETREK STORES

Đã khai báo BCT DMCA.com Protection Status

Copyright © 2013-2023 WETREK.VN. All rights reserved.

Mua lẻ: 02873051988 | CSKH: chamsockhachhang@wetrek.vn | NCC: purchasing@wetrek.vn | Khách doanh nghiệp: b2b@wetrek.vn

Công ty TNHH WETREK RETAIL
Địa chỉ: Số 235 Nguyễn Ngọc Nại, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy ĐKKD: 0109655188, ngày cấp: 02/06/2021, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trang Chủ Mua Sắm Thương Hiệu WeTrek Store