WeTrek 2024
(0)
Tài khoản
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập bằng số điện thoại
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc
Khang Su Văn - Hành trình chính phục những giấc mơ
Bởi: SARA
18/02/2021  -  1877 Lượt xem

Trong những cung đường leo núi mà tôi đã đi qua, có lẽ Khang Su Văn là ngọn núi đặc biệt hơn cả. Xin được chia sẻ một vài điều về chuyến đi này.

Tim hiểu về Khang Su Văn trước chuyến đi có rất ít thông tin chi tiết, chỉ biết là nó khó đi thôi. Chúng tôi gồm 4 người đã quen nhau từ mấy cung leo trước quyết định làm chuyến Khang Su Văn. Xuất phát từ Mỹ Đình, thuê xe máy ở TP Lai Châu, chúng tôi đến Dào San khoảng 5h sáng. Vì một vài lý do mà mãi tận 8h chúng tôi mới bắt đầu leo.

Đoạn đầu đường đi khá thoải và dễ đi, chủ yếu đi dọc theo suối. Vì đi vào mùa khô nên suối rất ít nước. Điều làm tôi thích thú đầu tiên là hầu như không có rác ở nơi đây, có rất ít đoàn đi cung này có lẽ là lý do ít rác chăng? Tới 11h40 chúng tôi mới đến cái lán cuối cùng, nghỉ ăn trưa 30 phút, bắt đầu ăn thì trời đổ mưa. Khang Su Văn mưa, leo thật là kinh khủng với tôi, 12h20p chúng tôi lại lên đường, porter nói chỉ 2h30p là lên tới đỉnh, nên chúng tôi rất phấn khởi leo, nhưng mà ... đời không như là mơ.

Đây là ảnh chụp bằng điện thoại, trời mưa nên phải chụp nhanh nên mất nét. Đây là một trong những đoạn dốc nhất và cũng là đẹp nhất.

Ngay sau khi xuất phát sau phút nghỉ trưa là con dốc cao và trơn, độ dốc lớn cộng với mưa làm cho khó khăn hơn nhiều, nó dốc hơn con dốc cuối cùng trước khi lên lán ở Putaleng. Thật không may cho tôi, tôi bị chuột rút ngay đoạn này, mấy lần leo trước tôi ko hề bị và hôm nay cũng chưa có đoạn nào quá gắng sức để bị chuột rút. Bỏ cuộc là ý nghĩ hiện ra vì dốc cao dựng đứng tới 60 độ thế này tý xuống mới sợ! Nhưng khó khăn lắm tôi mới đi đến được đây, bỏ cuộc thật đáng tiếc. sau khi nghỉ một lúc tôi cầu trời cầu phật, thần núi thần rừng ... và ngạc nhiên chưa: chân tôi hết đau, chỉ còn thoáng qua thôi, thế là tôi lại bắt đầu leo.

Cứ đi một đoạn dài tương đối bằng độ dốc thấp chúng tôi lại gặp một dốc đứng, có đoạn cứ đi mãi, đến 20-30p mà chỉ lên cao thêm được 100m. Hai tiếng rưỡi đã trôi qua mà chúng tôi vẫn ở độ cao 2500 m thì chúng tôi hiểu mình đang đi quá chậm. Đường đi rất rậm rạp, nó chỉ là một lối nhỏ vừa 1 người đi, trúc cao ngang đầu chúng tôi và vì trời đang mưa nên khi tôi vén trúc ra để đi thì khi thả tay ra nước theo ngọn trúc lại văng vào người chảy vào cổ, áo quần mưa chỉ có thể chống thấm từ ngoài vào chứ không chống được nước từ trên cổ xuống! chúng tôi ướt hết áo, hôm ấy trời lại lạnh. Cứ đứng lại là lại run bần bật nên phải đi ngay.

Dốc ở Khang Su Văn thật kỳ lạ, có đoạn dốc đên 80 độ gần như thẳng đứng, giống như lối chảy xuống của con suối mà thành hai bên của nó không có chỗ nào bám được vào cả nên phải dựa vào những gốc trúc nhỏ hơn cái đũa ở hai mép để bám vào mà leo lên, ngay cả bây giờ tôi cũng không hiểu làm sao mình lại leo lên được như vậy vì trúc nhỏ và thưa không như Putaleng. Từ độ cao 2500 m trở lên, hầu hết các dốc ở đây đều là dốc dựng đứng, nó dốc hơn con dốc đầu tiên sau lán ở Bạch Mộc, đến nỗi hai người đứng cách nhau vài mét mà chênh độ cao như trên mái nhà 1 tầng nhìn xuống đất.

16h kém 15 chúng tôi mới đến mốc 79 lúc này tôi đã quá mệt và lạnh. Cố bước tiếp, đây là đoạn dễ đi mà phải đến 16h15 chúng tôi mới chạm đỉnh. Gió vù vù cộng với quần áo ướt hết là cho tôi rất lạnh, đt lại hết pin nên maý ảnh chụp được vài kiểu (trên đường không dám mang máy ra chụp vì sợ nước vào làm hỏng máy). Chóp đã toang thành 3 mảnh và không còn trụ. Trên chóp vẫn ghi 3012m nhưng theo tôi tìm hiểu thì Khang Su Văn không cao đến 3000m.

Nhanh chóng kết thúc tự sướng, chúng tôi bắt đầu xuống núi, ngỡ xuống sẽ nhanh hơn, nhưng nào ngờ ... Sau khi qua mốc 79, lúc này là 17h15 xuông núi đến 18h thì trời tối không nhìn thấy đường nữa! mà toàn dốc dựng đứng nữa cơ, đoàn chúng tôi chỉ mang theo 2 cái đèn, một của tôi và một của porter nên đoạn xuống dốc rất chậm và phải giúp đỡ nhau xuống núi nên càng lâu! 21h chúng tôi vẫn còn ở độ cao 2400m bất ngờ đã xảy ra: Tôi bị rơi xuống vực! May cho tôi ăn ở hiền lành mà trong lúc rơi tôi bám được vào cái cây, do đèn pin buộc ở tay nên tôi vẫn quan sát xung quanh được. Bằng những cố gắng tôi cũng cố ngoi lên sát bờ nhưng bờ ngang nách của tôi tự tôi ko lên được. Chờ một lúc thì bạn sau cùng đi tới, nhờ sự giúp đỡ đó tôi mới lên được. Cảm giác bàng hoàng không kém khi chỉ vài phút sau tôi tại bị ngã một lần nữa chắc do vẫn còn choáng! Nhưng lần này nhẹ hơn và tôi tự lên được. Chắc mệt quá, có thể là đói nữa! Nhưng vẫn phải cố gắng đi, chúng tôi động viên nhau không ai ca cẩm câu nào. Hơn 22h đêm chúng tôi mới đến lán.

Nằm trên lán thảo quả mới thấm câu: "rải lá cây làm chiếu, manh áo phủ làm chăn" của Bác Hồ.

Bây giờ mới là khó khăn nhất của chúng tôi: chúng tôi định đi một ngày nên ko mang đồ ăn, ko có quần áo để thay, mặc dù chúng đã ướt hết. Không có đồ để nấu nước sôi, ko có chăn để đắp, ngoài trời rất lạnh gió thổi vù vù. Chúng tôi đành uống nước suối chính hiệu cầm hơi và ngồi đốt lửa hong quần áo cho khô. May là đồ chúng tôi đều nhanh khô nên đến 0h hong được mỗi người một bộ và đều đã mệt quá nên đều nằm lăn ra ngủ. Tôi ngủ được hơn hai tiếng thì tỉnh dậy vì quá lạnh, lại dậy đốt lửa đến khi ấm người lại cố chợp mắt chờ trời sáng.

Ngày hôm sau chúng tôi xuống núi, chúng tôi đã có một kỷ niệm không thể nào quên với ngọn núi này. Liệu có một ngày nào đó leo lại hay không? cả nhóm đều lắc đầu.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, rất dài phải không? có thể với các bạn nó là dễ dàng nhưng lại là khó với tôi - một người đã gần 50 tuổi. Đừng chê tôi mà tội nghiệp!. Hãy like cho tôi vì giấc mơ đi thi được 10 điểm nhé, Cảm ơn các bạn.

Ngô Trung Hải

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tổng Hợp 39 Trò Chơi Cắm Trại - Team Building Thú Vị Tổng Hợp 39 Trò Chơi Cắm Trại - Team Building Thú Vị
Bởi: Nguyễn Đan Chi
22/10/2018 - 89.549 lượt xem
Khám phá thêm
Chăm sóc khách hàng
NHẬN BẢN TIN SỐNG CÁ TÍNH
Để nhận ngay thông tin khuyến mại, deals hấp dẫn
faceyoutubetwintter

Tại WETREK.VN, chúng tôi tin rằng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên luôn đáng sống. WETREK.VN tiên phong khích lệ mọi người tích cực tham gia các hoạt động diễn ra ngoài trời, luôn cam kết trang bị và chăm sóc tốt nhất các Hoạt động Giải Trí Ngoài Trời này theo các tiêu chí An Toàn, Trách Nhiệm, Sướng.

GIẢI TRÍ NGOÀI TRỜI LÀ GÌ

Giải Trí Ngoài Trời (Outdoor Recreation) là những hoạt động thể thao, giải trí, thư giãn diễn ra ngoài trời, thường trong môi trường tự nhiên hoặc bán tự nhiên. Ví dụ như hoạt động du lịch (travelling), chạy bộ địa hình (trail-running), đi bộ đường dài (hiking - trekking), leo núi (mountaineering), cắm trại (camping), đạp xe (cycling), chèo thuyền - kayak - ván chèo đứng SUP (paddling), câu cá (fishing), trượt tuyết (skiing), lướt sóng (surfing) và nhiều hoạt động khác. Hoạt động giải trí ngoài trời cũng có thể là những trò chơi thể thao hay những buổi luyện tập thể thao theo nhóm được tổ chức ngoài trời.

wetrek

HỆ THỐNG CỬA HÀNG WETREK STORES

Đã khai báo BCT DMCA.com Protection Status

Copyright © 2013-2023 WETREK.VN. All rights reserved.

Mua lẻ: 02873051988 | CSKH: chamsockhachhang@wetrek.vn | NCC: purchasing@wetrek.vn | Khách doanh nghiệp: b2b@wetrek.vn

Công ty TNHH WETREK RETAIL
Địa chỉ: Số 235 Nguyễn Ngọc Nại, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy ĐKKD: 0109655188, ngày cấp: 02/06/2021, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.