Lọc gió là bộ phận ngăn bụi bẩn và mảnh vụn vào động cơ, đảm bảo không khí sạch cho quá trình đốt cháy, giúp xe hoạt động hiệu quả và bền bỉ.
Lọc gió là một bộ phận thiết yếu của bất kỳ động cơ đốt trong nào, từ chiếc xe máy bạn đi hàng ngày đến xe bán tải địa hình hay máy phát điện tại khu cắm trại. Chức năng chính của nó là làm sạch không khí trước khi đi vào buồng đốt. Hiểu đơn giản, nó giống như lá phổi của động cơ, giúp ngăn chặn các hạt bụi, cát, côn trùng và các mảnh vụn khác gây hại. Đối với người yêu thích các hoạt động ngoài trời tại Việt Nam, nơi điều kiện đường sá và môi trường có thể rất khắc nghiệt, một bộ lọc gió tốt là yếu tố sống còn để bảo vệ phương tiện của bạn.
Lọc gió ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và tuổi thọ của động cơ. Bỏ qua việc bảo dưỡng bộ phận nhỏ này có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém.
Động cơ cần một lượng lớn không khí để đốt cháy nhiên liệu. Không khí này chứa đầy các hạt nhỏ có thể gây mài mòn các bộ phận bên trong như xi-lanh, pít-tông và vòng bạc. Lọc gió hoạt động như một rào cản, giữ lại những hạt này. Ví dụ, khi bạn lái xe qua những cung đường đất đỏ ở Tây Nguyên hoặc những con đường ven biển đầy cát ở Bình Thuận, lọc gió ngăn không cho bụi mịn xâm nhập và phá hủy động cơ từ bên trong.
Một bộ lọc gió sạch cho phép luồng không khí tối ưu đi vào động cơ. Khi lọc gió bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, lượng không khí bị hạn chế. Điều này làm cho hỗn hợp không khí-nhiên liệu trở nên quá giàu xăng, dẫn đến giảm công suất. Bạn sẽ cảm thấy xe yếu hơn, tăng tốc chậm và phản ứng ga không còn nhạy. Giữ lọc gió sạch sẽ đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở công suất cao nhất.
Khi động cơ không nhận đủ không khí, nó phải làm việc vất vả hơn để tạo ra công suất, đồng nghĩa với việc nó sẽ đốt nhiều nhiên liệu hơn. Một bộ lọc gió bị bẩn có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 10%. Việc thay thế hoặc vệ sinh lọc gió định kỳ là một cách đơn giản và hiệu quả để tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các chuyến đi.
Nguyên lý hoạt động của lọc gió rất đơn giản nhưng hiệu quả. Nó tuân theo một quy trình gồm các bước sau:
• Động cơ hút không khí từ môi trường bên ngoài thông qua một đường ống nạp.
• Toàn bộ luồng không khí này được dẫn qua bộ lọc gió trước khi đến buồng đốt.
• Vật liệu lọc, thường làm bằng giấy, mút xốp hoặc vải cotton, sẽ giữ lại các hạt bụi bẩn và mảnh vụn.
• Chỉ có không khí sạch được phép đi qua và hòa trộn với nhiên liệu để thực hiện quá trình đốt cháy.
Có ba loại lọc gió chính, mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các điều kiện sử dụng khác nhau.
• Lọc gió giấy: Đây là loại phổ biến nhất, thường được trang bị sẵn trên hầu hết các loại xe phổ thông. Chúng có khả năng lọc tốt và giá thành rẻ. Tuy nhiên, chúng là loại dùng một lần và cần được thay thế khi bị bẩn.
• Lọc gió mút (xốp): Loại này thường được sử dụng cho xe địa hình và xe cào cào. Lọc gió mút có thể giặt sạch và tái sử dụng nhiều lần. Chúng cần được tẩm một lớp dầu đặc biệt để tăng khả năng giữ bụi, rất lý tưởng cho những chuyến đi trong môi trường cực kỳ bụi bặm.
• Lọc gió vải cotton: Đây là loại lọc hiệu suất cao, cho phép nhiều không khí đi qua hơn so với lọc giấy, giúp cải thiện một chút công suất động cơ. Chúng cũng có thể tái sử dụng sau khi được vệ sinh và tẩm dầu. Loại này phù hợp cho những ai muốn tối ưu hóa hiệu suất phương tiện của mình.
Bạn nên kiểm tra lọc gió thường xuyên, đặc biệt là sau những chuyến đi dài hoặc đi qua những khu vực nhiều bụi. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy lọc gió của bạn cần được chú ý:
• Xe chạy yếu, tăng tốc chậm hơn bình thường.
• Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đột ngột.
• Động cơ phát ra âm thanh lạ hoặc rung giật khi hoạt động.
• Khói đen thoát ra từ ống xả.
• Kiểm tra bằng mắt thường thấy lọc gió có màu đen, bám đầy bụi bẩn.
Theo khuyến nghị chung, đối với điều kiện tại Việt Nam, bạn nên kiểm tra lọc gió xe máy sau mỗi 4.000 km và thay mới sau mỗi 8.000 đến 12.000 km.
Lọc gió bẩn có làm hao xăng không?
Có, lọc gió bẩn hạn chế luồng không khí, làm động cơ phải làm việc nhiều hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Tôi có thể tự thay lọc gió tại nhà không?
Có, thay thế lọc gió là một công việc bảo dưỡng đơn giản bạn có thể tự thực hiện cho hầu hết các loại xe.
Bao lâu nên vệ sinh lọc gió loại tái sử dụng?
Bạn nên vệ sinh lọc gió tái sử dụng sau mỗi chuyến đi địa hình bụi bặm hoặc mỗi 5.000 km trong điều kiện bình thường.
Việc lựa chọn đúng loại lọc gió và bảo dưỡng định kỳ sẽ đảm bảo động cơ xe của bạn luôn hoạt động ổn định và bền bỉ, sẵn sàng cho mọi hành trình khám phá. Xem các sản phẩm chăm sóc xe và phụ kiện dã ngoại tại WeTrek.vn.