GARMIN là một thương hiệu tiên phong, dẫn đầu trên thị trường thiết bị định vị GPS (Global Positioning System), phục vụ từ các hoạt động outdoor, du lịch, dã ngoại, thể thao ngoài trời cho đến ứng dụng trong ngành hàng không, hàng hải, tự động hoá. Được thành lập vào năm 1989 bởi 2 kỹ sữ điện tử Min kao và Gary Burrel tại Lenexa, Kansas – Mỹ. Cho đến tháng 5 năm 2014, Garmin đã bán ra thị trường trên 126 triệu thiết bị GPS.
Từ những năm 70 của thế kỷ trước, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã bắt đầu phát triển hệ thống định vị toàn cầu GPS, họ đã chi gần 15 tỉ đô-la để đưa hàng loạt vệ tinh lên quỹ đạo bên ngoài trái đất. Các thiết bị thu sóng GPS có thể xác định được tạo độ nhờ việc so sánh tín hiệu giữa những vệ tinh khác nhau với nhau. Giống như chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, may thu GPS đầu tiên được đưa ra thị trường có kích thước lớn và giá vô cùng cao, hơn 10.000 đô-la Mỹ.
Tập đoàn Garmin được thành lập ở Đài Loàn vào tháng 1 năm 1990 bởi 2 kỹ sư điện tử ứng dụng, Gary Burrell và tiến sĩ Min Kao (Tên của công ty được đặt theo tên của 2 nhà sáng lập này). Burrell và Kao đã từng làm việc tại tập đoàn King Radio, một công ty sản xuất các thiết bị điện tử hàng không có trụ sở ở Kansas, sau này được mua lại bởi tập đoàn Allied (hiện tại có tên Allied Signal) vào năm 1985. Burrel, ngay từ những ngày đầu, đã tỏ ra hứng thú đối với một hệ thống tích hợp. Ông được ghi nhận rằng là người đã thiết kế ra thiết bị radio đầu tiên kết hợp giữa việc liên lạc và định vị ứng dụng cho ngành hàng không dân dụng.
Garmin giới thiệu sản phẩm đầu tiên của hãng vào tháng 1 năm 1991, đó là máy GPS 100AVD, nhắm đến những người đi tàu, thuyền, những người lái máy bay loại nhỏ. Thiết bị này có kích thước bằng một quyển sách và được bán với giả khoảng 1.000 đô-la Mỹ.
Garmin, tiếp sau đó, đã cho ra mắt một thiết bị GPS khác dành cho phi công có tên GPS 95. Thiết bị GPS có giá 1.795 đô-la Mỹ này cho phép hiển trị vị trí của máy bay trên bản đồ chuyển động (moving map), cũng như các sân bay gần nhất và máy phát tín hiệu dẫn đường. GPS 95 còn có thể thay thế cho các thiết bị đo đạc bên trong máy bay như đo tốc độ máy bay trên đường băng (Ground speed), hướng máy bay (heading indicator), độ cao (altitude reading).
Doanh thu củaGarmin đạt 102 triệu đô-la và năm 1995, với thu nhập ròng 23 triệu đô-la. Garmin International, tại Mỹ, đã chuyển về trụ sở chính có diện tích gần 10.000 mét vuông, chi phí xây dựng 8 triệu đô-la vào đầu năm 1996.
Tính đến năm 2000, Garmin đã bán ra thị thường hơn 3 triệu thiết bị GPS, sản xuất hơn 50 mẫu mã khác nhau. Sản phẩm của Garmin được tiêu thụ trên 100 quốc gia, phân phối bởi mạng lưới 2.500 đại lý uỷ quển.
Garmin định hướng trở thành một công ty phát triển bền vững, bằng việc tạo ra những sản phẩm vượt trội, sử dung cho ngành hàng không, hàng hải, tự động hoá, trong các hoạt động thể thao, dã ngoại ngoài trời, trở thành một phần cuộc sống của khách hàng.
“Chúng tôi sẽ trở thành người dẫn đầu thế giới trong mọi thị trường mà chúng tôi phục vụ, sản phẩm của Garmin sẽ đáp ứng được nhu cầu bởi thiết kế bắt mắt, chất lượng vượt trội và mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Nền tảng văn hoá của Garmin là sự thật thà, chính trực, tôn trọng những người cộng tác, khách hàng và các đối tác kinh doanh."
Ethan Nguyen