TomTom được biết đến là một thương hiệu dẫn đầu toàn cầu về các sản phẩm bản đồ và định vị. Hãng ngoài ra còn sản xuất đồng hồ thể thao GPS, cũng như xây dựng các giải pháp tiên tiến về quản lý đội xe trong ngành bưu chính, hay các sản phẩm dựa trên nền tảng định vị dẫn đầu ngành. Mỗi ngày, hàng triệu người trên thế giới sử dụng sản phẩm của TomTom để đưa ra những quyết định sáng suốt. TomTom thiết kế và phát triển sản phẩm một cách sáng tạo, giúp người sử dụng vững bước tiến về phía trước.
I. Lịch sử thương hiệu TomTom
Năm 1991,
TomTom được thành lập tại Hà Lan, bắt đầu cuộc hành trình làm thay đổi hoàn toàn cách mà mọi người điều khiển phương tiện. Ngay từ những ngày đầu, TomTom đã tập trung vào việc xây dựng công nghệ để mọi người đều có thể tiếp cận được, bắt đầu bằng phát triển phần mềm với các ứng dụng di động cho doanh nghiệp B2B và ứng dụng trên thiết bị số cá nhân (PDA) cho người tiêu dùng. Chỉ trong 2 năm, TomTom đã trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường phần mềm trên PDA với các ứng dụng định vị như
EnRoute (sau này được đổi tên là RoutePlanner) và
Citymaps.
Năm 2001 đánh dấu 10 năm TomTom thành lập và cũng đánh dấu sự chuyển hướng mới của hãng, tập trung vào các thiết bị định vị trên ô tô. Tháng 6 năm 2002, thiết bị của TomTom được trình làng và lần đầu tiên mang tới cho các khách hàng trên khắp châu Âu một giải pháp định vị dễ dàng sử dụng, có giá cả phải chăng.
Một năm sau sự ra mắt thành công của thiết bị định vị TomTom, có thể thấy rõ ràng có một nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng về một thiết bị định vị linh hoạt, tất cả tính năng trong một. TomTom đã tuyển dụng một đội ngũ nhân viên phần cứng giàu kinh nghiệm sẵn sàng đảm nhận thách thức này. Kết quả không chỉ tạo ra một sản phẩm mới, mà còn là tạo ra một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới trong ngành điện tử tiêu dùng: Thiết bị định vị cầm tay (PND)
Sự ra mắt của TomTom GO lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2004 là một cuộc cách mạng. Thiết bị định vị cầm tay lần đầu tiên trên thị trường có giá cả phải chăng, tiếp cận tới mọi người, trở thành thiết bị công nghệ được tiêu thụ nhanh nhất từng có, doanh số bán hàng đạt một triệu sản phẩm nhanh hơn cả sự ra mắt của điện thoại di động. Nhu cầu phát triển nhanh chóng trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, kể từ đó, có tới hơn 75 triệu thiết bị được bán ra trên 35 quốc gia, chỉ dẫn cho những người lái xe trên quãng đường 280 tỉ km.
Trong những năm tiếp theo, TomTom tiếp tục cải tiến và tạo ra các sản phẩm mới bao gồm: Datafactory AG, Applied Generics, và một trong những công ty thiết kế bản độ số lớn nhất thế giới, Tele Atlas, đã được mua lại. Điều này cũng cấp cho TomTom các dữ liệu, kiến thức cũng như nguồn tài nguyên chuyên môn hóa, mang lại cho khách hàng trải nghiệm các thiết bị định vị tốt nhất.
Cùng với sự phát triển của các thiết bị định vị cầm tay mới, TomTom đã phát triển hệ thống bảng điều khiển cho ngành công nghiệp ô tô, làm đa dạng hóa việc quản lý đội xe và các phương tiện vận tải bưu chính viễn thông. Các dịch vụ viễn thông TomTom được công nhận như một nhà cung cấp hàng đầu về các giải phát bưu chính viễn thông với trên 350,000 khách hàng trên toàn thế giới.
Năm 2013, TomTom đã ra mắt thương hiệu đồng hồ thể thao GPS giúp các vận động viên điền kinh, xe đạp, bơi lội tiếp tục vững bước trên con đường hoàn thiện bản thân của họ bằng cách cung cấp thông tin cần thiết về hiệu suất tập luyện nhanh chóng, tức thì.
TomTom đã phát triển từ một công ty start-up tại Hà Lan, trở thành thương hiệu toàn cầu, đa quốc gia. Những người sáng lập TomTom vẫn cam kết duy trì kinh doanh, cùng với 4000 nhân viên luôn tập trung hướng tới mục tiêu giúp mọi người đạt được những mục tiêu của riêng mình.
II. Về sản phẩm
Mỗi ngày có hàng triệu người trên khắp thế giới phụ thuộc vào TomTom để đưa ra những quyết định thông minh hơn. TomTom đã thiết kế và phát triển, sáng tạo các sản phẩm giúp cho mọi người dễ dàng có thể di chuyển theo hướng của họ đã định. Nổi tiếng là một thương hiệu tiên phong toàn cầu về các sản phẩm định vị và dẫn đường, TomTom cũng đã tạo ra các sản phẩm như đồng hồ thể thao GPS, cũng như các giải phát tiên tiến cho việc quản lý đội xe và các sản phẩm dẫn đầu trong ngành. Hoạt động của TomTom bao gồm 4 đơn vị kinh doanh chiến lược: Người tiêu dùng (Cunsumer), Automotive (Tự động hóa), Cấp phép kinh doanh (Licensing) và Bưu chính viễn thông.
1. Người tiêu dùng
Việc kinh doanh cá nhân tiêu dùng của TomTom là tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm mang tính sáng tạo có thể dễ dàng truy cập vào các thông tin của người dùng cần đưa ra các quyết định thông minh hơn.
Từ khi tạo ra thị trường PND vào 10 năm trước, TomTom đã trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong các thiết bị định vị, cho phép người điều khiển thấy được nơi mà họ muốn một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn. TomTom đã phát triển các hoạt động kinh doanh vào các sản phẩm đồng hồ thể thao GPS dễ dàng kích hoạt sử dụng, cung cấp kịp thời các thông tin về hiệu suất. Điều đó cho phép người chạy bộ, đi xe đạp, vận động viên bơi lội có thể tiếp tục di chuyển theo hướng và mục tiêu mà họ đặt ra.
2. Tự động hóa
TomTom cung cấp nhiều công cụ tiên tiến cho các nhà sản xuất xe hơi chẳng hạn như bản đồ chỉ đương và phần mềm. Mỗi công cụ đều được tích hợp như một sản phẩm độc lập, hoặc kết hợp với hệ thống kết nối định vị, được hưởng lợi từ khả năng tương thích liền mạch, những trải nghiệm tiên tiến dành cho người dùng và thực hiện chi phí hiệu quả. Các sản phẩm của TomTom đảm bảo định vị chính xác và đáng tin cậy.
3. Cấp phép kinh doanh
Việc kinh doanh cấp phép của TomTom đã thúc đẩy hệ thống bản đồ, giao thông và định vị nội dung và các dịch vụ của họ lên tầm cỡ thế giới. TomTom cung cấp các sản phẩm dựa trên mô hình điện toán đám mây, nơi mà cho phép các nhà phát triển dễ dàng truy cập để tạo ra các ứng dụng hỗ trợ định vị cho các doanh nghiệp và chính phủ.
Phạm vi các sản phẩm của TomTom bao gồm bản đồ được sử dụng trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với phạm vi bảo hiểm hàng hải cho 118 quốc gia.
4. Bưu chính viễn thông
Bưu chính viễn thông là bộ phận kinh doanh của TomTom chuyên dụng cho hoạt động quản lý đội xe và các phương tiện bưu chính viễn thông. WEBFLEET của TomTom là một phần mềm giống như các giải pháp dịch vụ - được sử dụng bởi các doanh nghiệp lớn nhỏ để cải thiện hiệu suất của các phương tiện giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và hỗ trợ cho người lái xe, nâng cao hiệu quả tổng thể cho đội xe.
III. Thành tựu và giải thưởng.
-
TomTom Telematics đã chiến thắng tại giải thưởng Telematik thuộc thể loại ECO năm 2014.
-
TomTom đã chiến thắng tại giải thưởng Business Eye Fleet Industry Award cho sáng kiến an toàn đường bộ của năm.
-
TomTom Business Solutions đã giành giải thưởng Telematics Provider of the Year năm 2014 tại Car Magazine Awards.
-
Sản phẩm PRO 5150 TRUCKLIVE đã được trao giải “thiết bị định vị tuyệt vời” bởi tạp chí German truck magazine.
-
TomTom Business Solutions đã chiến thắng tại giải Frost & Sullivan 2012 North American Customer Value Enhancement.
-
TomTom Business Solutions tiếp tục giành giải Business Car Techies 2012 cho hệ thống Viễn thông tốt nhất .
-
TomTom Business Solutions chiến thắng giải Green Award for Innovation.
-
TomTom Business Solutions chiến thắng giải thưởng: “ hãng kinh doanh có dịch vụ tốt nhất năm 2011” bởi tạp chí L’Automobile & L’Entreprise.
-
TomTom Business Solutions dành giải thưởng công nghệ cho các sáng kiến xanh tại Van Fleet World Honours năm 2011.
-
TomTom Business Solutions đạt giải thưởng ALD Automotive Fleet Awards 2010 – Electronic/Telematics Systems
-
TomTom Business Solutions đạt giải Telematic Award 2010 tại IAA Nutzfahrzeuge.
-
TomTom WORK đạt giải BusinessCar Arward 2010.
-
TomTom WORK đạt giải IT Innovation Award 2009.
-
TomTom WORK đạt giải BusinessCar Arward 2009.
-
Thắng giải Image Award 2009 cho dòng Telenatic
-
Thắng giải Telematics Update 2007 và 2008 Best Telematics Service & Application Award cho các phương tiện thương mại.
-
TomTom WORK nhận được giải thưởng INNOVATIONSPREIS 2008
-
Chiến thắng tại Dutch Logistics Award 2007
-
Nhận được giải thưởng Innovation in Fleet Technology Award 2007.