Những người đi xe môtô, xe máy có kinh nghiệm sẽ cho bạn thấy, lái xe an toàn nghĩa là cần có kỹ năng xử lý trên đường tốt.
Chạy xe môtô trên đường, đặc biệt ở khu vực dân cư là cả một thử thách. Những con đường luôn đông đúc xe cộ, người đi đường, các công trình sửa chữa và nhiều hơn thế nữa.
Ở trên đường, bạn không thể trông cậy vào một người nào đó quan sát hộ bạn. Khi xe ô tô đâm phải xe máy, họ thường đưa ra lý lẽ rằng họ không nhìn thấy bạn.
Thông điệp ở đây đó là: Bạn phải tự thân vận động, bạn phải làm chủ được tất cả mọi thứ mà bạn có thể kiểm soát.
LUÔN CÓ SỰ CHUẨN BỊ
Một yếu tố mà bạn luôn kiểm soát được đó là tình trạng phương tiện, bởi vậy luôn dàng chút thời gian để làm những việc sau.
-
Lốp xe: Hãy chắc chắn rằng lốp xe đã được bơm căng vừa đủ, không bị mòn hay bị hư hỏng.
-
Phanh và tay lái: Hãy luôn kiểm tra chắc chắn chúng vẫn còn hoạt động trước khi đi. Kiểm tra tay côn, ga, kiểm dây phanh xem có bị xoắn, đứt gãy không. Một số môtô hiện nay có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), ngăn chặn tình trạng khoá bánh xe khi phanh, có thể giảm thiểu nguy cơ ngã xe khi phải phanh gấp.
-
Đèn: Đảm bảo đèn xe sáng, sạch, hoạt động tốt.
-
Còi: Đảm bảo còi vẫn còn hoạt động tốt.
-
Xích xe: Xích xe cần được tra dầu và cân chỉnh hợp lý. Hướng dẫn sử dụng của xe sẽ cho bạn biết làm như thế nào.
-
Gương: Chỉnh gườn và lau sạch gương nếu cần thiết
-
Xăng và dầu: Kiểm tra dầu máy và đổ đầy nếu cần thiết. Chạy xe khi dầu máy ít có thể gây hại nghiêm trọng tới động cơ. Hãy đảm bảo bạn nạp đủ xăng cho mỗi chuyến đi.
Một khi xe máy đã sẵn sàng, hãy chắc chắn rằng bạn cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. để xuống đường. Giống như một Thiền Sư đập tan tảng bê tông bằng đầu, bạn phải loại bỏ tất cả sự tức giận, sự thất vọng hay lo lắng trong đầu. Khi lái xe, tất cả mọi suy nghĩ cần tập trung cho con đường bạn đi.
DỄ NHẬN BIẾT
Màu sắc trang phục càng sáng thì càng dễ dàng để người khác có thể nhìn thấy bạn. Sử dụng phù hiệu hoặc dây băng phản quang, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong thời tiết xấu.
BẢO HỘ
Ở Việt Nam, mỗi năm có xấp xỉ 9000 người tử vong vì tai nạn giao thông và hàng chục ngàn người khác bị thương. Nhiều trường hợp bị thương hay tử vong trong số này có thể được tránh khỏi nếu người lái xe môtô đội loại mũ bảo hiểm an toàn và phù hợp kích cỡ.
Đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn là quy định bắt buộc và rất dễ dàng để thực hiện.
Ngoài ra việc mang thiết bị, quần áo bảo hộ cũng rất quan trọng trong mỗi chuyến hành trình. Bạn cần găng tay, giày, quần và áo khoác chuyên dụng khi đi môtô, …
CẢNH GIÁC
Một tay lái giỏi có thể nhìn thấy bất trắc và xử lý trước khi nó gây ra nguy hiểm.
Ở trong đô thị, cố gắng quan sát rộng xung quanh, điều này cho bạn nhiều thời gian để xử lý tính huống khi nó xảy ra. Suy nghĩ, nhìn lướt qua và lên kế hoạch.
Khi nhìn lướt qua, hãy nhin càng xa phía trước càng tốt sau đó nhìn gần về phía bạn. Hãy thực hiện liên tục, đừng để mắt bạn dừng lại quá lâu trên một sự vật.
Trước khi đổi hướng, hãy kiểm tra gương chiều hậu, và thậm chí quay đầu lại kiểm tra, để đảm bảo bạn không bị khuất tầm nhìn.
Những thứ cần coi chừng: bề mặt trơn trượt, ghồ ghề, ổ gà, sỏi đá, lá cây ướt (làm mặt đường trở nên rất trơn). Cũng hãy nhớ để ý động vật, người đi đường (đặc biệt là người già và trẻ nhỏ) và tất nhiên, là cả những người đi môtô khác.
VỊ TRÍ, VỊ TRÍ VÀ VỊ TRÍ
Luôn luôn giả định rằng những người lái xe khác không nhìn thấy bạn. Hãy nghĩ đến vị trí của bạn trên đường và tự hỏi những câu hỏi sau:
-
Liệu đây có phải là vị trí tốt nhất của tôi ở trên đường?
-
Liệu tôi có thể quan sát đủ xa và rộng với tốc độ hiện tại?
-
Liệu những người lái xe khác có thể trông thấy tôi?
Bạn có thể bật đèn để người khác dễ nhận biết, ngoài ra là một người đi môtô, bạn cũng có thể thay đổi vị trí trên làn xe để người khác dễ nhận biết bạn hơn.
Khi lái xe phía sau một phương tiện khác, cố gắng để ý người lái xe kia bằng gương chiếu hậu của họ.
Nếu bạn nghĩ họ chuẩn bị rẽ trước mặt bạn, hãy đi chậm lại, nếu an toàn, chuyển sang bên kia làn để tránh.
Nếu bạn tới nơi giao nhau với đường nhỏ mà tầm quan sát bị hạn chế, di chuyển tránh xa khu vực có nguy hiểm tiềm tàng. Ví dụ đường giao cắt ở phái tay trái, hãy di chuyển sang bên phải làn.
Cách tốt nhất để tránh đụng xe là giữ khoảng cách an toàn giữa bạn và các phương tiện khác. Khoảng cách an toàn trong điều kiện thông thường được tính là “3 giây”. Bạn nên tăng lên 6 giây trong thời tiết ẩm ướt, điều khiện thời tiết xấu.
ĐỊA HÌNH XẤU, MẶT ĐƯỜNG XẤU
Những con đường với bề mặt xấu luôn là những thử thách đối với những người lái môtô.
Hãy coi chừng:
-
Đường nhựa ẩm ướt, đặc biệt sau khi trời bắt đầu mưa
-
Đường nhiều sỏi hoặc bất kỳ nơi nào trên đường có sỏi, cát, bùn.
-
Vạch sơn phân làn (trơn) và ổ gà.
Trong những trường hợp này, hãy giảm tốc dộ, giảm độ nghiêng xe khi bạn vào cua và sử dụng kỹ thuật phanh đúng cách
Ethan Nguyen