WeTrek 2024
(0)
Tài khoản
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập bằng số điện thoại
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc
[WeTrekology] Tìm Đường và Định Hướng Khi Leo Núi
30/08/2020  -  2254 Lượt xem

Trên hành trình chinh phục đỉnh núi, bạn sẽ rời khỏi con đường mòn để đi lên đỉnh. Đây là một cơ hội thú vị để khám phá địa hình mới và kiểm tra kỹ năng của bạn với tư cách là một người leo núi. Nhưng để đi đúng hướng, đi đứng sao cho hiệu quả và chọn một tuyến đường phù hợp khi lên núi, bạn và các thành viên khác trong nhóm cần phải có kỹ năng rắn rỏi trong việc tìm đường và định hướng tuyến đường đi lại..

Tìm đường và định hướng thành công khi leo núi kết hợp giữa việc: chuẩn bị từ nhà và các kỹ năng leo núi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua các cách bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng trước khi rời khỏi nhà và những điều bạn có thể thực hiện khi leo núi để luôn đi đúng hướng.

Trước Khi Rời Khỏi Nhà

Tìm đường và định hướng chuẩn xác bắt đầu trước khi bạn đặt chân lên núi. Trong những ngày và tuần gần đến chuyến đi của bạn, hãy dành thời gian kiểm tra các kỹ năng định hướng của bạn và trau dồi thông tin về tuyến đường để bạn có thể hình dung được viễn cảnh vững chắc về tuyến đường, kể cả những trở ngại, nguy hiểm hoặc những thách thức khác mà bạn có thể đương đầu. Tất nhiên, bạn có thể dự đoán những việc có thể xảy ra trong chuyến đi, nhưng với kế hoạch kỹ lưỡng, bạn có thể loại bỏ một số điều chưa biết và tăng khả năng có được một chuyến đi thành công. Dưới đây là một số điều chúng tôi khuyên bạn nên làm:

Kiểm Tra Kỹ Năng Xem Bản Đồ và La Bàn

Kiểm tra kỹ năng xem bản đồ và la bàn

Các thành viên trong nhóm leo núi của bạn nên thành thạo trong việc sử dụng bản đồ và la bàn để định hướng nơi vùng quê hẻo lánh. Hai công cụ này có thể giúp bạn đi đúng tuyến đường, xác định các đặc điểm địa hình và tìm ra vị trí của bạn khi bạn không biết. Các công cụ hiện đại như thiết bị GPS và điện thoại thông minh cũng hữu ích trong việc định hướng, nhưng chúng không thay thế được bản đồ và la bàn.

Thu Thập Thật Nhiều Thông Tin Có Thể Về Đường Đi

Thu thập thật nhiều thông tin có thể

Bạn càng biết nhiều về tuyến đường đi và khu vực xung quanh trước khi đặt chân lên đường, thì bạn sẽ được trang bị tốt hơn để định hướng khi đi.

Đọc sách hướng dẫn và khám phá các trang web: Ngay cả khi dành thời gian tìm kiếm trong sách hướng dẫn và lướt web khi lựa chọn tuyến đường đi và lên kế hoạch leo núi, thì bạn vẫn nên thực hiện điều đó một lần nữa với ý định tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về con đường bạn đã chọn.

Sách hướng dẫn là một nguồn tài nguyên hoàn hảo để mô tả chi tiết về các tuyến leo núi và chúng thường đề cập tới các thông tin như tăng độ cao, số kilomet, xếp hạng đường đi và địa điểm cắm trại. Nhiều cuốn sách cũng đề cập tới hình ảnh và bản đồ cho thấy những tuyến đường dẫn đi đâu và cho bạn nhận định về những điều sẽ diễn ra.

Để cập nhật thông tin về những con đường, tìm tới các trang web là một lựa chọn đúng đắn. Bạn thường có thể tìm thấy thông tin về các điều kiện hiện tại, đường cấm và lối đi cấm. Đối với những tuyến đường phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các báo cáo chuyến đi được đăng tải bởi những người đã leo núi gần đây. Các trang web như SummitPost.org là nơi lý tưởng để tìm kiếm những mô tả về đỉnh núi và tuyến đường. Các diễn đàn trực tuyến dành riêng cho leo núi là một nơi tuyệt vời để tìm báo cáo chuyến đi gần đây và đăng đàn các câu hỏi bạn có về tuyến đường. Các trang web của cơ quan đất đai có thể hữu ích trong việc tìm thông tin về việc đường cấm và lối đi cấm và có thể cung cấp thông tin chi tiết về tuyến đường.

Nghiên cứu bản đồ: Làm quen với khu vực trước khi đặt chân lên núi. Khi bạn nhìn vào bản đồ, hãy hình dung các đặc điểm địa hình sẽ như thế nào và cố gắng nhìn nhận ra mọi chướng ngại vật, hiểm họa hoặc các thách thức khác mà bạn có thể gặp phải, như sông băng hoặc vách đá. Bạn có thể đánh dấu trên bản đồ để chỉ ra bất kỳ thông tin hữu ích nào bạn đã góp nhặt được từ sách hướng dẫn và trang web, chẳng hạn như địa điểm cắm trại hoặc các mối nguy tiềm ẩn và bạn có thể muốn vẽ ra tuyến đường của mình lên bản đồ nếu nó chưa được đánh dấu.

Trao đổi với những người leo núi khác: Nếu họ đã đi qua tuyến đường dạo gần đây, thì họ sẽ có thể cho bạn biết về những điều cần chú ý hoặc những khu vực khó di chuyển. Gọi tới các trạm kiểm lâm địa phương trong khu vực mà bạn muốn khám phá là một cách tốt khác để nắm được những loại thông tin này. Các kiểm lâm viên có thể sẽ có thông tin cập nhật về tình trạng tuyến đường và nhiều điều khác có thể ảnh hưởng đến việc leo núi của bạn.

Thiết Lập Kế Hoạch Đi Đường

Việc này bao gồm việc chia nhỏ chuyến đi của bạn thành các giai đoạn (giai đoạn đi lang thang, leo lên, treo xuống, v.v...) và ghi chép nhanh thông tin quan trọng như bạn sẽ đi được bao nhiêu dặm, bạn sẽ leo lên/leo xuống bao nhiêu mét chiều cao, bạn sẽ cắm trại ở đâu, thời gian trôi qua và bất kỳ dữ liệu nào bạn muốn ghi lại. Việc ghi cả tọa độ GPS cho các vị trí quan trọng, như đường mòn, trại, địa điểm nghỉ ngơi và đỉnh núi có thể cũng sẽ hữu ích.

Tìm Đường Khi Đang Trên Núi

Tìm đường trên núi

Khi bạn đang ở trên núi, việc tìm kiếm và định hướng tuyến đường thành công phụ thuộc vào khả năng nắm bắt được bạn đang ở đâu, nhận ra các đặc điểm địa hình và các mối nguy cơ tiềm ẩn, lập kế hoạch leo xuống  và đi trong điều kiện đầy thách thức. Dưới đây là những điều bạn có thể làm để bám sát hành trình và chọn một tuyến đường thích hợp khi lên và xuống núi:

Giữ An Toàn và Chú Ý Tới Môi Trường Xung Quanh

Bước chân này trước chân kia, băng qua những dặm đường, đôi khi có thể khiến một người leo núi mê mẩn, nhưng để nắm được rằng bạn đang ở đâu, điều quan trọng là phải chú ý đến môi trường xung quanh.

Khi bạn dừng lại để lấy nước uống hoặc bạn đến một điểm đáng chú ý trên đường, hãy lấy bản đồ ra và nhìn xung quanh. Xác định vị trí các đỉnh gần đó và tìm ra vị trí của bạn trên bản đồ sẽ giúp bạn có mặt và ăn nhập với vị trí của mình. Nếu bạn có thể mang GPS hoặc điện thoại thông minh có ứng dụng bản đồ trên đó, đôi khi bạn có thể bật thiết bị và kiểm tra vị trí của mình theo cách đó.

Đây là một ý tưởng hay ho cho tất cả mọi người trong nhóm leo núi của bạn và để cho nhiều người không phải phụ thuộc vào một thành viên duy nhất trong việc xác định vị trí. Nếu bạn mang bản đồ, hãy cất ở nơi dễ lấy và đảm bảo người khác cũng có cơ hội xem xét nó.

Xác Định Đặc Điểm Địa Hình và Nguy Cơ Tiềm Ẩn

Khi leo núi, bạn có thể gặp phải một số đặc điểm địa hình hoặc các mối nguy tiềm ẩn khiến cho việc tìm và định hướng đường trở nên khó khăn hơn. Có thể xác định các tính năng và mối nguy hiểm này là bước tiên quyết để quyết định cách xử lý.

Lưu ý: Phần này của bài viết xác định các đặc điểm địa hình phổ biến và các mối nguy tiềm ẩn, nhưng bài viết không có mục đích thay thế hướng dẫn của chuyên gia hoặc dành thời gian thực hành các kỹ năng. Việc tìm kiếm hướng dẫn thích hợp trước khi thử leo núi là vô cùng cần thiết.

Thiết Lập Kế Hoạch Đi Xuống

Đỉnh núi chỉ là điểm giữa chừng, vì vậy, trong quá trình leo lên hãy dành một chút thời gian suy nghĩ và lên kế hoạch cho việc đi xuống là động thái khôn ngoan. Điều này có thể đơn giản như việc nhìn lại thường xuyên để mường tượng toàn cảnh trong đầu về tuyến đường đi xuống sẽ ra sao. Bạn cũng có thể ghi lại các ghi chú về các đặc điểm chính hoặc thay đổi theo hướng mà bạn muốn đi để không bỏ lỡ điều gì.

• Dò bằng gậy dò đường: Thường được làm từ tre và cờ nhiều màu sắc, gậy dò đường là một giải pháp định hướng xưa cũ. Nếu bạn nghi ngờ thời tiết xấu có thể xảy đến, bạn sẽ đâm sâu gậy vào tuyết một cách liên tục, vì vậy bạn có thể mò theo cây gậy nếu bạn mất tầm nhìn. Gậy dò đường cũng có thể được sử dụng để đánh dấu các mối nguy hiểm, giống như một cây cầu tuyết bị xập xệ. Việc tìm gậy trên đường xuống là một cách hay để tránh xả rác trên núi.
  • Tạo điểm tham chiếu bằng GPS: Theo một nghĩa nào đó, đây là phiên bản công nghệ cao của việc dùng gậy dò đường. Điểm tham chiếu chỉ đơn giản là một vị trí trên bản đồ mà bạn lưu bằng GPS. Khi bạn sử dụng GPS để tạo điểm tham chiếu cho các vị trí quan trọng, như đường mòn, khu cắm trại hoặc các điểm chính dọc theo tuyến đường leo núi, sau đó bạn có thể sử dụng thiết bị để định hướng quay lại các điểm này bằng cách báo GPS đưa bạn đến đó hoặc bằng cách lấy la bàn từ GPS và sử dụng la bàn của bạn để đi theo. Với nhiều thiết bị GPS, bạn có thể chọn sử dụng GPS để lưu lại lộ trình khi đi và sau đó có tùy chọn đi theo hay không khi. Điều này có vẻ lý tưởng, nhưng lưu lại lộ trình có thể tiêu hao pin nhanh chóng, có khả năng khiến bạn không còn khả năng sử dụng GPS. (Hãy chắc chắn bắt đầu mọi chuyến đi khi pin được sạc đầy pin và có phụ tùng trong balo của bạn.)
  • Đi theo phương vị la bàn: Trong thời tiết tốt, bạn có thể mang la bàn theo tuyến đường của mình và ghi lại chúng để nếu bạn mất tầm nhìn, thì bạn sẽ có thể dò lại bước đi của mình. Tìm hiểu cách đi theo phương vị la bàn trong bài viết của chúng tôi, Cách Sử Dụng La Bàn.
  • Ghi lại chỉ số đo độ cao: Giống như cách thực hiện với la bàn của mình, ghi lại độ cao tại các điểm cụ thể dọc theo tuyến đường có thể hữu ích cho sau này khi bạn phải cố gắng xác định vị trí trong cơn lốc tuyết.
  • Ngừng di chuyển: Đôi khi lựa chọn tốt nhất là ngừng di chuyển và chờ thời tiết. Nếu bạn không cảm thấy bản thân có thể tiếp tục một cách an toàn, lên hoặc xuống núi, thì tốt hơn nên ngồi xuống chờ đến khi có tầm nhìn tốt hơn.

Leo núi an toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video nào có thể thay thế hướng dẫn chuyên gia và kinh nghiệm thực.

WETREKOLOGY

Khám phá thêm
Chăm sóc khách hàng
NHẬN BẢN TIN SỐNG CÁ TÍNH
Để nhận ngay thông tin khuyến mại, deals hấp dẫn
faceyoutubetwintter

Tại WETREK.VN, chúng tôi tin rằng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên luôn đáng sống. WETREK.VN tiên phong khích lệ mọi người tích cực tham gia các hoạt động diễn ra ngoài trời, luôn cam kết trang bị và chăm sóc tốt nhất các Hoạt động Giải Trí Ngoài Trời này theo các tiêu chí An Toàn, Trách Nhiệm, Sướng.

GIẢI TRÍ NGOÀI TRỜI LÀ GÌ

Giải Trí Ngoài Trời (Outdoor Recreation) là những hoạt động thể thao, giải trí, thư giãn diễn ra ngoài trời, thường trong môi trường tự nhiên hoặc bán tự nhiên. Ví dụ như hoạt động du lịch (travelling), chạy bộ địa hình (trail-running), đi bộ đường dài (hiking - trekking), leo núi (mountaineering), cắm trại (camping), đạp xe (cycling), chèo thuyền - kayak - ván chèo đứng SUP (paddling), câu cá (fishing), trượt tuyết (skiing), lướt sóng (surfing) và nhiều hoạt động khác. Hoạt động giải trí ngoài trời cũng có thể là những trò chơi thể thao hay những buổi luyện tập thể thao theo nhóm được tổ chức ngoài trời.

wetrek

HỆ THỐNG CỬA HÀNG WETREK STORES

Đã khai báo BCT DMCA.com Protection Status

Copyright © 2013-2023 WETREK.VN. All rights reserved.

Mua lẻ: 02873051988 | CSKH: chamsockhachhang@wetrek.vn | NCC: purchasing@wetrek.vn | Khách doanh nghiệp: b2b@wetrek.vn

Công ty TNHH WETREK RETAIL
Địa chỉ: Số 235 Nguyễn Ngọc Nại, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy ĐKKD: 0109655188, ngày cấp: 02/06/2021, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.